அறிமுகம்...
- முத்துகுமார் கோபாலகிருஷ்ணன்
- சென்னை, தமிழகம், India
- இலக்கியம், பயணம், மனிதர்கள், இசை, உணவு, நட்பு, சமுதாயம், கலை - இவை என் ஆர்வங்கள். பகிர்தலில் இன்பம் கொண்ட எல்லோருக்கும் நான் நண்பன். என்னை தொடர்ப்பு கொள்ள: muthu.gvmuthu@gmail.com / 9894238404
Wednesday, March 25, 2009
பகடியும் பாலியலும்...
பகடி கவிதைகள்/பாடல்கள் பற்றி ஜெயமோகன் சென்ற வாரம் எழுதியிருந்தார். படிக்கும் போது இத்தகைய பகடி பாடல்கள், கவிதைகள் மற்றும் கதைகளை எங்கள் ஊரிலும், சில பள்ளிகாலங்களிலும் கடந்து வந்தது நினைவு வந்தது. பொதுவாக இவற்றை கெட்ட வார்த்தை விஷயம் என்று வகைப்படுத்திவிடும் அளவுக்கு அதில் பாலியல் கலந்திருக்கும். மற்றபடி வார்த்தைகளை மாற்றி போட்டு ஒருவரை ஏற்றிவிட்டும் பாடுவார்கள் அல்லது கேவலமாக இறக்கி விட்டும் பாடுவார்கள். சில தெரிந்த கதைகளை எடுத்து அதில் கலாட்டா செய்யபடுபவரின் கதாபாத்திரத்தை சேர்த்து சிரிக்க சிரிக்க கதை சொல்வார்கள். உதா: அர்ஜீனன் காதல் கதையில் ஒரு சலவை தொழிலாளி. பாலியல் இல்லாத கதை பாடல்களும் உண்டு என்றாலும் பாலியல் சார்ந்த விஷயங்களுக்கு அதிக எதிர்பார்ப்பும் ஆரவாரமும் இருக்கும். இது கரகாட்டம் ஆடும் கூத்து முதல், ஞாயிற்று கிழமை மதிய வேப்ப மரத்தடி ஜமா வரை ஒன்றுதான். பிரபல பாடல்களில் ஆபாச பகடிகள்தான் எல்லாரையும் கவரும் விஷயம்...இது இப்போதெல்லாம் சில இணையவழி காம தளங்களில் சல்லீசாக கிடைக்கிறது...நமுட்டு சிரிப்புடன் ரசித்து கொள்ளலாம்.. ஆபாச பகடி பாடல்கள் புனைவதையும், புனைந்த பிரபலங்கள் பற்றியும் ஜெயமோகன் எழுதியுள்ளதை படிக்கும்போது கொஞ்சம் அந்த விஷயங்களை தேடி பிடிக்க வேண்டும் போல இருக்கிறது - பார்க்கலாம் யாராவது வைத்திருப்பார்கள். ஜெயமோகன் சொல்வதை போல பகடி - கருத்தியல் அதிகாரத்துக்கு எதிரான ஒரு சமூகத்தின் எதிர்வினை என கொள்ளலாம். புனிதம், உன்னதம் எனப்படும் விஷயங்கள் கேலிக்குறியதாகி ஒருவகையான பகுத்தறிவு சிந்தனை வலுபெற்று - அதன் வழியே பகடி வலிமையாகிறது. பள்ளி கூட காலத்தில் ராமாயண - மகாபாரத கதைகளையும், கதை மாந்தர்களையும் ஆபாச பகடி பாடல்களில் கேட்டு அதிர்ச்சியாகியிருந்தாலும் - பின்னர், அந்த பாடல்களில் சாத்தியங்களை யோசிக்கவும் வைத்திருக்கிறது. எல்லா கொள்கைகளையும், அடிப்படை மத சமூக நம்பிக்கைகளையும் அதிகாரங்களையும் பகடி கவிழ்த்து விடுகிறது. சில வெகுஜன மற்றும் பல சிறுபத்திரிக்கைகள் அரசியல் சமூக நிஜங்களை பகடியாக்குவது ஒரு நல்ல விமர்ச்சன ரீதியான முன்னேற்றம். வலிமையான எதிர்வினை, தலித் வாழ்க்கை மற்றும் மாற்று சிந்தனை போல, பகடி வழி பாலியலும் இருந்தாலும் - பாலியல் விஷயங்கள் மட்டுமே பகடி என்பது போல தோற்றம் பெற்று விட்டதை மாற்ற முயற்சிக்கலாம்.இதனை பற்றி தெளிவான விஷயங்களும், மேலும் படைப்புகளும் வந்தால் மட்டும் அது சாத்தியம்..
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment