அறிமுகம்...

My photo
சென்னை, தமிழகம், India
இலக்கியம், பயணம், மனிதர்கள், இசை, உணவு, நட்பு, சமுதாயம், கலை - இவை என் ஆர்வங்கள். பகிர்தலில் இன்பம் கொண்ட எல்லோருக்கும் நான் நண்பன். என்னை தொடர்ப்பு கொள்ள: muthu.gvmuthu@gmail.com / 9894238404

Monday, November 21, 2005

பணம் இருந்தால்

பணம் இருந்தால் எல்லாம் முடியும் என்பதற்கு சமீபத்தில் நான் கோவை சென்றிருந்தபோது ஏற்பட்ட ரயில் அனுபவத்தை ஒரு சாட்சியாக கொள்கிறேன். போகும்போது குளிர்சாதனம் செய்யபட்ட அற்புதமான ரயில் பெட்டி, வரும்போது ஒரு டப்பா பெட்டியுல் கழிவறைக்கு அடுத்த கேபினில் படுக்கை. வசதிபடைத்தவர்கள் ரயில் பெட்டியில் எல்லா வசதிகளையும் பெறுகிறார்கள், மேல் பர்த்தில் ஏறும் ஏணி கூட ரப்பர் காப்பணிந்து மெத்துமெத்தென. வசதியில்லதவர்கள் இரும்பு கம்பியில் வழுக்கி கொண்டு இருக்கிறார்கள். தலையனை, போர்வை, விரிப்பு என வசதிபடைத்தவர்களை பார்க்கும் தென்னிந்திய ரயில்வே, வசதியில்லாதவர்களை வெறும் மனிதர்களாக கூட பார்பதில்லை. அடிப்படை சுத்தமும் வசதியும் எல்லா மனிதர்களுக்கும் பொதுவாக வேண்டும்.

இன்னொரு சுவரஸ்யம் எனக்கு. இதுவரை எந்த சாதாரண மக்கள் பயணம் செய்யும் பெட்டிகளின் கழிவறைகளிலும் ஆபாசமான படங்களையோ, எழுத்துகளையோ பார்த்ததில்லை, பொதுவான சுத்தம் பேணப்படுகிறது. வசதிபடைத்தவர்கள் பயணம் செய்யும் பெட்டிகளில் கழிவறைகளில் எல்லா வகையான ஆபாச படங்கள், வசனங்கள், சமீபத்தில் சில செல்போன் நம்பர்களும் கூட அழைப்புகளோடு எழுதபட்டிருந்தது. மன வக்கிரம் பணம் பார்த்து வருவதில்லையோ... ?

No comments: